CÂU CHUYỆN ĐƯỜNG DẪN ỐNG NƯỚC

CÂU CHUYỆN ĐƯỜNG DẪN ỐNG NƯỚC

Câu chuyện được Tổng phân phối Hoàng Thịnh An đào tạo trong chương trình nội bộ Evacare và được trích dẫn lại cho toàn thể đại lý.

Câu chuyện mở đầu kể về 2 người bạn trẻ Pablo và Bruno . Họ không ngại khó khăn và luôn luôn tìm kiếm những cơ hội để thực hiện những ước mơ của mình. Và cuối cùng thì cơ hội đã đến. Người đứng đầu ngôi làng quyết định thuê hai người để đi xách nước từ con suối trên đỉnh ngọn núi cao về cho làng. Họ sẽ được trả công dựa trên số lượng nước mà họ mang về. Cả 2 đều rất hào hứng bắt tay ngay vào công việc từ sáng tới tối.

Bruno hài lòng với công việc và số tiền mà anh ta kiếm được. Anh ta tin chắc rằng với công việc này anh ta có thể đạt được những gì anh ta mong muốn. Bruno nghĩ rằng để tăng thêm thu nhập của mình, anh ta sẽ dùng những xô nước lớn hơn cho mỗi chuyến. Anh ta cho rằng với nguồn thu nhập lớn hơn anh ta có thể mua được một con bò và ngôi nhà mà anh ta mơ ước.

Trong khi đó, Pablo thì không hài lòng với công việc của mình. Sau một ngày làm việc, anh ta cảm thấy rất mệt mỏi, vì thế anh ta bắt đầu nghĩ ra cách khác để kiếm được nhiều tiền hơn. Anh ta đưa ra sáng kiến là sẽ xây dựng một hệ thống ống dẫn nước từ con suối trên đỉnh núi cao về cho làng. Với hệ thống này, anh ta có thể mang được nhiều nước hơn về cho làng mà không cần phải đi xách nước hàng ngày.

Pablo chia sẻ sáng kiến này với Bruno, và mời Bruno chung sức để xây dựng một hệ thống. Bruno nghĩ rằng ý tưởng này thật điền rồ. Anh ta nghĩ rằng xây dựng một hệ thống sẽ làm ảnh hưởng đến công việc của anh ta, và sẽ khiến anh ta chậm đi đến mục đích của mình.

Pablo quyết định kế hoạch xây dựng đường ống một mình. Anh ta hiểu rằng, đó không phải là điều dễ dàng và có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để hoàn thành. Nhưng anh ta vẫn tin tưởng vào kế hoạch của mình. Hàng ngày, anh ta vẫn đi xách nước như trước nhưng vào những ngày cuối tuần và những lúc rảnh rỗi anh ta làm việc cật lực để xây dựng hệ thống của mình, bỏ qua mọi lời chế nhạo của dân làng và cả Bruno

Trong khi đó thì nguồn thu nhập của Bruno đã tăng lên rất đáng kể. Anh ta đã mua được con bò và căn nhà mà anh ta từng mơ ước.  Điều kiện cuộc sống của anh ta cũng đã thay đổi. Mỗi ngày, anh ta thường đến các quán bar để xả hơi sau những giờ xách nước mệt mỏi. Điều mà anh ta không nhận ra đó là cơ thể của anh ta đã ngày càng trở nên mệt mỏi bởi những xô nước lạnh. Anh ta trông già hơn và cơ thể trở nên mệt mỏi hơn … vì thế anh ta ngày càng phải xách nước ít đi.

Còn Pablo vẫn tiếp tục làm việc ngày qua ngày và cuối cùng thì đã hoàn thành hệ thống dẫn nước. Anh ta liền dùng hệ thống của mình để dẫn nước về làng. Anh ta đã không cần phải xách nước hàng ngày, anh ta kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết. Từ bây giờ trở đi, nguồn thu nhập của anh ta sẽ được đảm bảo và duy trì miễn sao là nước được chạy qua hệ thống của anh ta.

Qua câu chuyện trên ta có thể thấy rằng Bruno và Pablo kiếm tiền theo 2 cách khác nhau:

Thứ nhất là Bruno, kiếm tiền bằng cách xách nước, anh ta dùng sức khỏe và thời gian để xách nước từ ngọn suối về làng để đổi lấy tiền công. Để tăng nguồn thu nhập của mình anh ta buộc phải đi lại nhiều chuyến hơn, hoặc là dùng những xô nước lớn hơn. Cũng như chúng ta, để muốn tìm thêm thu nhập thì chúng ta vẫn hay đi làm thêm, tăng ca thêm. Nhưng chúng ta lại không nghĩ rằng, sức khỏe của chúng ta là có hạn, một ngày nào đó khi chúng ta đau ốm bệnh tật thì nguồn thu nhập đó không phải là sẽ bị gián đoạn hay sao? Vì vậy, không thể mãi dùng thời gian và sức khỏe để đổi lấy tiền bạc.

Thứ hai là Pablo, anh biết rằng một ngày nào đó vì lý do bệnh tật và sức khỏe, anh ta sẽ không thể tiếp tục dùng sức khỏe và thời gian để tiếp tục kiếm tiền như trước nữa. Anh ta biết rằng chỉ cần bỏ công sức ra để xây dựng hệ thống một lần. Sau khi hệ thống được hoàn thành, Pablo có thể duy trì và bảo dưỡng hệ thống của mình để đảm bảo nguồn thu nhập của anh ta không bị gián đoạn. Pablo đã chỉ cho chúng ta thấy, một hình thức thu nhập mà không cần phải dùng sức khỏe và thời gian để đi kiếm tiền. Con đường đó chính là xây dựng những hệ thống kinh doanh

Bài học rút ra được:

1.KIÊN TRÌ VỚI MỤC TIÊU

Như các bạn đã biết, 2 chàng trai với quyết tâm tìm kiếm cơ hội để trở thành người thành đạt trong ngôi lành. Họ không ngại bất cứ khó khăn để tìm kiếm cơ hội và một ngày cơ hội đã đến.

Chàng Pablo khi xây dưng kế hoạch và bị mọi người xung quanh cười nhạo nhưng anh vẫn tiếp tục làm và cuối cùng đã thành công.

Thiếu Quyết Đoán Và Kiên Nhẫn Sẽ Thế Nào? - Việt Nam Team Building

Tính kiên trì là yếu tố quan trọng giúp con người đạt được bất cứ thành công nào. Thành công không tự nhiên có. Mọi thành công đếu phải đánh đổi bằng cái giá nhất định nào đó. Khi kiên trì theo đuổi mục tiêu với lòng quyết tâm sắt đá, con người như được tiếp thêm nguồn sức mạnh tinh thần mạnh mẽ không gì ngăn cản được để tiến bước cho đến khi đạt được mục tiêu đã định. Với tính kiên trì tiến đến mục tiêu bất chấp mọi khó khăn trở ngại, con người sẽ toàn tâm toàn ý hành động để giải quyết mọi vấn đề một cách dứt khoát. Những người thiếu lòng kiên trì không thể chạm tay đến thành công vì họ sớm bỏ cuộc.

Ngạn ngữ có câu: Đàn chó cứ sủa, người cứ đi chính là để ám chỉ việc tập trung kiên định vào 1 mục tiêu duy nhất cho tới khi thành công.

2. Chọn người đồng hành và chia sẻ trên con đường xây dựng hệ thống

Lựa chọn người đồng hành trên con đường khởi nghiệp - Doanh Nhân Gia Đình

Muốn đi nhanh đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau. Pablo khi chia sẻ ý tưởng hệ thống của mình với Bruno đã bị từ chối, cũng giống như việc bạn chia sẻ cơ hội kinh doanh với người khác. Họ không nhìn ra cơ hội và từ chối bạn. Bạn sẽ liên tục phải đi tìm những người đồng sự cộng tác với mình. Paplo có lẽ đã không mất 2 năm để hoàn thiện hệ thống nếu có người giúp sức.

Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây với các bạn đó chính là việc phải tìm nhiều người đồng hành cùng với mình. Một người để đi đến mục tiêu có thể mất hai năm. Hai người có thể chỉ mất một năm. Nhưng nếu chúng ta có được nhóm 10 người thì sẽ mất bao lâu ?

Có lẽ rằng chỉ mất một tháng. Đây chính là điều mà chúng ta cần suy nghĩ!

3. Muốn xây dựng hệ thống, kết nối người với người bạn phải có kỹ năng thuyết trình thuyết phục!

Khi Papblo chia sẻ ý tưởng với bạn, anh ta bị từ chối. Điều này rút ra 2 bài học nhỏ

  • Có thể anh ta đã chia sẻ sai người và sẽ tiếp tục đi tìm người khác để chia sẻ
  • Kỹ năng chia sẻ của anh ta kém chính vì vậy không thuyết phục được đối tác đồng hành với mình.

Đối với một người kinh doanh thì khả năng bán hàng, giải thích sản phẩm, chia sẻ cơ hội kinh doanh và tương lai của sản phẩm chính là yếu tố sống còn quyết định người đó có thành công hay không. Paplo cũng giống như bạn vậy, cần phải châu rồi kỹ năng bán hàng hằng ngày. Chỉ có thế mới tăng được tỷ lệ chuyển đổi từ đó dẫn đến doanh số đột phá.

4.Phân bổ thời gian hợp lý và tạo ra gía trị cao.

Việt xách nước không giúp 2 anh bạn của chúng ta nhiều tiền dài hạn mà chỉ đơn thuần ngắn hạn khi còn khỏe, sau 2 năm xách nước chắc ai cũng rã rời tay. Chính vì vậy việc lựa chọn cách làm thông minh quyết định bạn sẽ thành công hay không.

Bất chấp nỗ lực thì lựa chọn thông minh cũng là 1 điều tiên quyết.

Có lẽ thay vì buổi sáng chiều xách nước, buổi tối làm hệ thống, Paplo nên buổi sáng chiều làm hệ thống tối xách nước thì có lẽ anh đã thành công nhanh hơn.

Điều này làm bạn suy nghĩ về công việc kinh doanh hiện tại, bạn có thể dành hai tiếng tối để kinh doanh thì hiệu quả sẽ khác. Nhưng nếu bạn dành bốn tiếng ban ngày để kinh doanh hệ thống thì điều gì sẽ xảy ra?

Bạn thành công nhanh hơn gấp đôi.

5. Tận dụng lợi thế. Biết điểm yếu thành điểm mạnh

Paplo không phải là người to con, anh yếu và nhỏ chính vì vậy anh ta hiểu rằng không nên cạnh tranh với Bruno bằng sức khỏe để kiếm tiền mà phải sử dụng đầu của mình.

Chúng ta hãy học Nhật Bản, đó là đất nước ít tài nguyên nhất nhưng vô cùng giầu có. Bởi vì họ cạnh tranh với chúng ta không phải bằng những thứ có sẵn mà bằng những thứ họ do họ tạo ra. Sự sáng tạo là lợi thế cạnh tranh của họ.

Vậy để thành công bạn cạnh tranh bằng gì?

Để thuyết phục người khác kinh doanh cùng với bạn, bạn sử dụng cái gì?

Rất nhiều đại lý của tôi không phải là người giàu có, nhiều kiến thức hay gì mà đơn thuần họ có khát khao đủ lớn, tầm vóc khát khao của họ khiến người khác bị thuyết phục, đi theo họ.

Hãy nhìn câu chuyện của jack Ma, một trong những người giàu nhất trung quốc, ông chủ của Alibaba. Ông ấy không hề đẹp trai, gầy gò và nhỏ thó, trông ốm yếu nhưng ông ta vô cùng mạnh mẽ trong tầm nhìn, hành động và sự quyết đoán.

Jack Ma: Hành Trình Từ Kẻ Thất Bại Trở Thành Tỷ Phú Giàu Nhất Trung Quốc

Chính tham vọng và niềm tin mạnh mẽ vào internet của ông đã thuyết phục 18 công thần đi theo mình dù trong 3 năm đầu tiên họ chỉ tiền ăn cơm. Rất nhiều trong số 18 người này có bằng cấp cao, tài năng và có thể được trả hàng nghìn đô la mỹ nếu làm công ty khác so với đồng lương còm cõi của Alibaba thời điểm đó.

Do đâu họ ở lại? đó chính là do khát khao của Jack Ma và kì vọng tương lai vào ông!

Quả thực tới giờ cả 18 người này rất nhiều người đã có hàng trăm triệu đô nhờ vào cổ phiếu công ty mà họ nắm giữ.

Chúng ta cần học điều này ở Jack Ma!

Vì vậy bạn có thể không giàu có bây giờ, bạn chưa bán được nhiều hàng, bạn chưa có kiến thức hãy cố gắng, và phải khiến người khác ngưỡng mộ tham vọng của mình.

Bây giờ chính là thời điểm bạn đi xây hệ thống cho chính mình rồi đấy !!!!

Bình luận

Leave a comment