4 Bí quyết viết content hiệu quả trên trang cá nhân 2021

4 Bí quyết viết content hiệu quả trên trang cá nhân 2021

Bạn thân mến,

Viết lách chưa bao giờ là một công việc dễ dàng cho nhiều người, đặc biệt là những bạn làm kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, instagram, zalo. Nó đòi hỏi sự tươi mới hằng ngày cũng như việc đầu tư nghiêm túc về tư duy, chất xám, thời gian. Nó không chỉ đơn thuần là đi copy lại vài bài bán hàng của người khác rồi xào lại mà rất cần những nội dung riêng chất lừ gắn liền với từng người.

Vì vậy ngoài kỹ thuật về copy writing bạn rất cần kỹ thuật về sáng tạo nội dung và nhất là kỹ thuật viết bài, đăng bài dành cho các bạn bán hàng.

Bài viết này sẽ sâu hơn vào một ngách là vấn đề bán hàng trên Facebook. Còn về các kĩ thuật viết nội dung trên nền tảng khác thì có thể chia sẻ cùng mọi người ở các kỳ sắp tới nhé. Bài viết này được ra đời trong hoàn cảnh bức thiết là rất nhiều đại lý của một số hệ thống đang làm nội dung trên Facebook không đúng khiến cho lượng tương tác thấp và bị Facebook bóp nhiều “reach”( lượt tiếp cận với khách hàng tiềm năng)

I. TỶ LỆ CÁC BÀI VIẾT TRÊN TRANG CÁ NHÂN ( PROFILE )

Lỗi đầu tiên mà hầu hết các đại lý mắc phải đó chính là viết quá nhiều bài bán hàng. Bạn biến Facebook cá nhân của bạn trở thành một bãi rác với toàn các bài bán hàng khác nhau. Mà về bản chất Facebook cá nhân là nơi tương tác giữa bạn và các mối quan hệ khác, đó là nơi các bạn bè của bạn ghé thăm theo dõi cuộc sống của bạn. Bạn sẽ thấy có rất nhiều người bán hàng trên Facebook thành công doanh thu rất lớn thậm chí hàng tỷ đồng mỗi tháng mà 1 tuần chỉ có khoảng 5-7 bài bán hàng. Hầu hết các bài viết của họ là những bài viết chia sẻ về cuộc sống cá nhân, về gia đình, về những thủ thuật hữu ích cho mọi người, về quà tặng hoặc là những điều tích cực.

Họ đối lập hoàn toàn so với hầu hết mọi người bán hàng khác khi sử dụng Facebook như một kênh đăng hàng, spam bạn bè ( friend list) chứ không phải là giao tiếp cá nhân, gây ấn tượng hay là thu hút khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là trường hợp sử dụng Facebook cá nhân để tăng tương tác, kéo thêm follower, mà hầu hết những người được tặng quà sau này đều trở thành khách hàng mua rất nhiều sản phẩm.

Chương trình tặng sách. Thứ bạn tặng không nhất thiết cần phải là thứ bạn bán. Nhưng nó phải hữu ích cho khách hàng của bạn
Tặng sản phẩm cho khách hàng và được feedback lại

Như bản thân của người viết, Cường thường tặng cho khách hàng rất nhiều các ấn phẩm do mình tự sản xuất như ebook, sách, cẩm nang,… Tùy đặc thù của ngành hàng hay sản phẩm bạn có thể tặng những thứ khác nhau. Có thể đó là sản phẩm về giá trị tinh thần giống như của mình hoặc cũng có thể là vật chất.

Nhưng nhìn chung đối với Mạng xã hội, chúng ta nhớ công thức để phân bổ nội dung cho chính xác.

Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất trong xây dựng nội dung bán hàng/ thu hút khách hàng mua hàng trên Facebook cá nhân đó chính là sự đều đặn. Ngày nào bạn cũng cần viết không được bỏ ngày nào. Và tuân thủ theo một nguyên tắc nhất định nào đó. Có thể đó là nguyên tắc của tôi đã nói phía trên hoặc nguyên tắc của riêng bạn.

làm theo điều này được thì bạn sẽ thành công.

II. CÁCH LÁCH BÀI VIẾT TRÊN FACEBOOK

Một trong những điều rất quan trọng khi bạn viết bài, đặc biệt đối với những bạn nào đang bán sản phẩm điều trị mỹ phẩm thực phẩm chức năng hoặc các sản phẩm nhạy cảm với nhiều từ ngữ bị Facebook cấm. Ví dụ như hệ thống Eva Care kinh doanh sản phẩm viên đặt phụ khoa, sẽ có rất nhiều từ ngữ bị cấm. Khiến cho các bạn không đăng được bài. Thậm chí nhiều khi đăng lên bị Facebook xóa. Vậy thì các bạn sẽ cần một số cách để lách như sau:

  • Facebook nhận diện được viết bán hàng trên trang cá nhân của các bạn. Đôi khi các bạn sẽ sử dụng những từ ngữ như: liên hệ , website , số điện thoại mua hàng ngay, tư vấn, nhận tư vấn, cam kết,… điều đó khiến cho Facebook nhận diện bạn là trang bán hàng và những bài viết của bạn sẽ trở thành những bài viết niêm yết bán hàng. Và hầu như những bài này thì sẽ không có tương tác. Bạn sẽ gặp hàng trăm hàng ngàn bài này trên Facebook.
  • Có thể bạn sẽ phải sử dụng những cách lách như: Zảm cân thay vì Giảm cân, Z.ảm K.ân,… Nhất là những bạn nào hay chạy quảng cáo Facebook.
  • Đăng bài có đính kèm thêm video hoặc nhạc để tránh bị biến thành bài niêm yết bán hàng.
  • Bạn nên sử dụng các xu hướng hiện tại để điều hướng sản phẩm của mình là một cách tốt. VD hiện tại là trend tỷ phú rửa bát,

III. SỬ DỤNG HASTAG, CALL TO ACTION ( KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG ) CHO CÁC BÀI VIẾT CỦA BẠN

Lời khuyên khi sử dụng Hashtag

  • Đừng dùng quá nhiều hashtag. Sử dụng chúng một các hợp lý, không nên có Hashtag trong mọi bài đăng. 1 bài nên khoảng 3 4 hastag là đủ
  • Hãy nghiên cứu Hashtag của bạn trước khi sử dụng. Nó có nhiệm vụ nối tất cả content có chung hastag lại nên đừng để bị loãng với hastag chung của đối thủ.
  • Hastag nên theo trend chung của xã hội sẽ có tỷ lệ người xem cao nhất.

IV. CHỌN LỌC HÌNH ẢNH ĐĂNG TRÊN FACEBOOK.

Mình mua hàng qua mạng xã hội là mua bằng hình ảnh và cảm xúc. Họ chưa từng được cầm ngắn hay thử sản phẩm của chúng ta bao giờ. Hầu hết được quyết định bởi cảm xúc khi nhìn thấy bài viết của bạn. Chính vì vậy một bức ảnh đẹp một video chau chuốt hay đôi khi thô mộc thực tế sẽ gây ấn tượng mạnh với người xem và quyết định tính bán hàng của nó.

Ví dụ về hình ảnh sản phẩm và bài đăng
Video và hình ảnh được sử dụng đan xen tạo cảm giác chân thật. Đồng thời hình ảnh cũng được chụp rất đẹp.

bạn có thể thấy những ví dụ trên là những bài bán hàng nhưng tuy nhiên không gây nhàm chán bởi biết sử dụng hình ảnh cá nhân gắn liền với hình ảnh sản phẩm. Lúc nào cũng có rất nhiều hình ảnh mới. Không hề sử dụng những hình ảnh cũ. Bạn hãy nhớ một thuật toán rất quan trọng của Facebook đó là nội dung sáng tạo. Những hình ảnh hay nội dung nào được viết đi viết lại nhiều lần sẽ bị bóp tương tác và không được gửi tới nhiều người bạn Facebook của bạn.

Đan xen sử dụng video và Content ngắn.

Bạn hãy lưu ý rằng khi sử dụng video thì nội dung viết phải ngắn, tốt nhất là từ 1 đến 3 dòng. Không nên viết dài hơn.

Content câu hỏi, thách đố tạo ra tranh cãi.

Còn rất nhiều điều cần lưu ý sẽ chờ đón tại kì số 2. Bạn nhớ theo dõi đều nhé.

Đừng quên bấm nút chia sẻ bài viết này cho nhiều người bạn của bạn nhé.

Bình luận

Leave a comment