Cách đây nửa năm, những thông báo mà Apple đưa ra bản cập nhật iOS 14, đặc biệt là về sự thay đổi của IDFA – một tính năng trên iOS cho phép các nhà phát triển có thể thu thập dữ liệu quảng cáo được cá nhân hóa để từ đó nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác hơn đã làm đảo lộn nhiều yếu tố trong các mạng quảng cáo. Facebook đã cảnh báo về những tác động lớn mà tính năng này có thể gây ra cho các nhà quảng cáo, và đặc biệt là đối với chương trình Audience Network của công ty, với thiệt hại có thể lớn tới 50% doanh thu.
Trang web mới của Facebook cung cấp các mẹo và tài nguyên giúp kiếm tiền từ ứng dụng
Nếu như trước kia, các nhà phát triển ứng dụng có thể sử dụng IDFA một cách thoải mái mà không cần bất cứ sự cho phép nào từ người dùng, thì với bản cập nhật iOS 14, các nhà phát triển ứng dụng phải được người dùng cho phép mới có thể thu thập dữ liệu cá nhân của họ. Cụ thể, hệ thống sẽ bổ sung các cảnh báo bật lên trong ứng dụng, yêu cầu người dùng chọn tham gia theo dõi dữ liệu hoặc không. Dự kiến là hầu hết người dùng sẽ chọn không tham gia, điều đó làm giảm đi đáng kể lượng dữ liệu có sẵn để phục vụ việc nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác. Tháng 8 năm ngoái, Facebook đã cảnh báo các nhà quảng cáo Audience Network rằng sự thay đổi này có thể khiến cho doanh thu quảng cáo của các publishers giảm 50% và thậm chí có thể khiến chương trình này hoàn toàn không còn hiệu quả.
Để giải quyết vấn đề này, trong tuần vừa qua, Facebook đã ra mắt một trang web nhỏ mới dành riêng cho các đối tác của chương trình Audience Network của mình, nhằm cung cấp các công cụ và tùy chọn quảng cáo thay thế .
Facebook đã giải thích về động thái này như sau: “Thế giới kiếm tiền từ các ứng dụng đang thay đổi với tốc độ nhanh chóng. Sự gia tăng trong số lượng đặt giá thầu ứng dụng cũng như tầm quan trọng của việc sử dụng chiến lược kiếm tiền kết hợp (hybrid monetization) đang đặt các doanh nghiệp vào tình thế phải thường xuyên cập nhật các xu hướng mới nhất trong sự phát triển của kinh doanh ứng dụng.”
Nền tảng mới ra mắt này của Facebook hướng đến mục tiêu cung cấp các mẹo và tài nguyên hợp lý giúp kiếm tiền từ các ứng dụng “trong khi vẫn duy trì trải nghiệm người dùng”.
“Trang web sẽ có sẵn các tài nguyên mở rộng và được cập nhật thường xuyên để đảm bảo bạn luôn dẫn đầu xu hướng kiếm tiền, từ các thông tin về việc phát triển cơ sở người dùng đến việc sử dụng mô hình kiếm tiền kết hợp.”
Trong ngành ứng dụng dành cho thiết bị di động, kiếm tiền kết hợp thường đề cập đến cách tiếp cận kết hợp cả dòng doanh thu từ quảng cáo và phi quảng cáo để hỗ trợ sự phát triển của ứng dụng. Nói chung, mô hình kiếm tiền kết hợp này sử dụng kết hợp quảng cáo trong ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng để tối đa hóa doanh thu, bao gồm cả ứng dụng miễn phí và ứng dụng trả phí. Có thể coi nó là “cuộc gặp gỡ ở giữa” với mục tiêu tận dụng tối đa cả hai thế giới và được đặt một cách chiến lược xuyên suốt ứng dụng hoặc trò chơi.
Kiếm tiền kết hợp là trọng tâm chính trong sự thay đổi lần này của Facebook. Như đã nói ở trên, những thay đổi sắp tới đối với quy trình IDFA của Apple sẽ làm giảm đáng kể lượng dữ liệu người dùng có sẵn trong các ứng dụng. Vì vậy, Facebook hiện đang khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng cập nhật chiến lược của họ thành các phương pháp thay thế để tối đa hóa hoạt động marketing sau này.
Với nền tảng lần này, Facebook cũng có một phần dành riêng cho các nhà phát triển game để họ có thể kiếm tiền từ các ứng dụng trò chơi, cùng với đó là các nghiên cứu điển hình và hướng dẫn từng bước cho các chiến lược phát triển ứng dụng.
Facebook cũng nhắc nhở các nhà quảng cáo trong chương trình Audience Network rằng họ sẽ sớm chuyển sang phương pháp đặt giá thầu:
“Tương lai của việc kiếm tiền là đặt giá thầu và tại nền tảng này, bạn sẽ tìm thấy thông tin về việc đặt giá thầu cũng như cách bạn có thể tích hợp chúng vào trong hoạt động kinh doanh ứng dụng của mình. Lưu ý rằng tất cả các publishers trong Audience Network sẽ được yêu cầu chuyển ứng dụng iOS của họ sang đặt giá thầu trước ngày 31/3/2021.”
Phương pháp đặt giá thầu tập trung vào khuyến khích các nhà quảng cáo đặt giá thầu quảng cáo cao hơn để tối đa hóa phạm vi tiếp cận, trái ngược lại với phương thức phân phối quảng cáo kiểu thác nước trong ứng dụng. Vào tháng 10/2020, Facebook cũng đã vạch ra cách thức và quy trình đấu thầu chi tiết, cũng như thông báo rằng đây sẽ là phương tiện bắt buộc để các nhà quảng cáo có thể xóa tan đi những tác động mà bản cập nhật IDFA đem lại.
Ngoài ra, Facebook cũng lưu ý rằng một Khóa học chi tiết mới về cách kiếm tiền với Audience Network sẽ sắp sửa được tung ra, trong đó, họ sẽ cung cấp tài nguyên học tập trực tiếp cho các chiến lược thay thế này.
Kết
Cho tới nay, vẫn chưa thể biết những tác động cụ thể và đầy đủ mà bản cập nhật IDFA đem lại, nhưng Facebook vẫn đang rất nỗ lực để có được một bước chuẩn bị tốt cho các đối tác quảng cáo của mình, trước khi phải ứng phó với những gì sẽ xảy ra trong khoảng thời gian tới. Và trang web này cũng chỉ là một trong nhiều bước mà mạng xã hội này đang thực hiện để chống lại bản cập nhật của Apple.