Bài viết này được dành tặng em Hoàng Thu Huyền, phòng Marketing công ty Grow Green – Thực phẩm chức năng AZ. Chúc em luôn hạnh phúc, may mắn và đạt được mọi ước mơ. Chúc em sẽ sớm tìm được con đường tới thành công, tới ý nghĩa cuộc sống và sứ mệnh của mình. Hi vọng em sẽ tìm được điều gì đó có ích từ bài viết này. Trân trọng!

Câu hỏi được đặt ra là tại sao việc làm Nội dung trên Facebook lại quan trọng?

Trước khi trả lời câu hỏi bạn nên đọc qua những con số sau:

+ Số lượng nội dung mà người dùng Facebook tiếp cận mỗi ngày trung bình là 1500 (cập nhật ngày 01/08/2013). Nếu tính tới quý II năm 2014, con số có thể lên tới 3000.

+ Chỉ 6%-10% số tin tức được cập nhật hàng ngày có cơ hội được xem.

+ Trên 80%  số người được hỏi không quan tâm lắm tới các quảng cáo trên Facebook

+Lượng thông tin ngày càng lớn, tăng theo cấp số nhân trong khi thời gian truy cập FB hàng ngày của khách hàng là có hạn.

+ Trung bình 1 người like 80 fanpage, tham gia group khác nhau, nhưng không phải toàn bộ thông tin từ các Fanpage này và Group sẽ được đưa tới người dùng. Với fanpage, chỉ khoảng 6% ND được đưa tới người dùng, ( thuật toán hiển thị sẽ được trình bày trong 1 bài khác)

+ Đại đa số người dùng truy cập vào FB để giải trí chứ không phải mua hàng.

+ ……………

(Nguồn http://www.socialbakers.com/ ; http://newsroom.fb.com/News/ và  https://www.facebook.com/business )

Chính vì vậy việc sáng tạo Nội dung ra sao cho hấp dẫn, thu hút người đọc, tạo thói quen tương tác giữa khách hàng và Fanpage của công ty là một điều thiết yếu và không thể xem nhẹ.

Do đó bài viết xin được nêu ra một số hướng dẫn nhỏ, giúp anh chị dễ hình dung hơn trong việc xây dựng Nội dung fanpage facebook.

Bài viết được xây dựng từ kinh nghiệm cá nhân và quan sát. Do vậy không thể tránh khỏi những bất đồng. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Đào Hoàng Cường – Facebook marketer – 091.905.9899

Sau đây là 4 kinh nghiệm đầu tiên.

1-      Đồng bộ với hệ thống nhận diện thương hiệu của nhãn hàng. (Brand Identity)

Để dễ hình dung, chúng ta cùng xem một số ví dụ dưới đây:

cover fanpage ANZ vietnam

( Hình cover của fanpage : https://www.facebook.com/anzvnbank?fref=ts )

Tiếp theo:

Nhận diện ANZ vietnam

Có thể thấy phần hình ảnh và nội dung trong Fanpage của ANZ Việt Nam luôn tuân theo những điểm chung trong nhận diện:

+ Thường có logo nhãn hiệu ANZ được để vị trí dễ nhìn, bắt mắt, đi kèm với slogan: We live in your world. Cho dù đó là bài bán hàng, giới thiệu sản phẩm hay đơn thuần là 1 bài giải trí bình thường.

+ Màu sắc rất được nhấn mạnh, ở đây là 2 màu Xanh và Trắng, các bạn hãy để ý màu chữ dùng trong các bức ảnh, cũng như bố cục màu chung trong đại đa số các bức ảnh của ANZ Việt Nam, chúng ta sẽ đều thấy toát lên những nhận diện hết sức chung này.

+ Nếu để ý kĩ phần nội dung, tiêu đề trong phần mô tả ảnh, bạn sẽ thấy chữ ANZ được lặp lại khá nhiều ở các bài đăng…..

Chúng ta xem thêm 1 ví dụ về trò chơi đậm chất Coke và Pepsi

Pepsi vs Coke

Nếu không biết làm nội dung như thế nào, hãy vào thăm Fanpage của những nhãn hàng lớn, chúng ta sẽ học tập được cực kì nhiều điều bổ ích  .

2-      Chia sẻ những gì Fans thích hơn là những gì ta thích.

Nếu như các bạn từng đọc tác phẩm nổi tiếng: Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie thì hẳn sẽ nhớ một câu, câu mà tôi luôn tâm niệm:

[highlight]“ Con người ta quan tâm tới bản thân mình hơn hết thảy mọi thứ trên đời”[/highlight]   – Dịch giả Nguyễn Hiến Lê –

Chính thế, trong khi làm Nội dung, chúng ta dần dà sẽ nhận thấy những bài chia sẻ mang lại lợi ích cho cộng đồng, những bí quyết giúp giải quyết vấn đề khách hàng đang mắc phải sẽ được đón nhận nồng nhiệt hơn mọi bài viết bán hàng, dẫu cho lời có hay, ý có đẹp tới thế nào. Bên cạnh đso, những bài viết theo xu hướng, bài viết gây tranh cãi mâu thuẫn cũng sẽ có độ tương tác cao.

Bài Viết chia sẻ tương tác

Các bài viết chia sẻ thông tin hữu ích cho cha mẹ (ảnh trái) và câu nói đánh vào tâm lí fans.

Đối với các fanpage 20-30k like, tương tác như vậy được coi là rất ổn. tuy nhiên người viết đánh giá cao các bài viết như bên trái, hơn là các bài viết bên phải, nhiều khi mang tính chất “Câu tương tác”. Dẫu vậy, tất cả là quan điểm cá nhân của từng quản trị viên.

“ Người đọc cần thông tin có thể giúp họ giải quyết vấn đề đang vướng mắc hoặc sẽ vướng mắc trong tương lai”

Hãy đưa cho họ những thông tin như thế và xây dựng mối giao cảm giữa Fanpage và người đọc.

3-      Khai thác các thông tin thời sự nóng hổi.

Nhiều khi fanpage của các công ty, nhãn hàng nếu chỉ “độc” nói mỗi về sản phẩm của mình thì thực sự dễ gây nhàm chán, khô khan và dẫn tới việc đánh mất dần thói quen quay lại fanpage của khách hàng. Chính vì vậy những thông tin cập nhật, xu hướng sẽ giúp chúng ta làm “mềm” hơn Nội dung fanpage của mình.

Thực sự những fanpage cập nhật tình hình thời sự nóng, xu hướng xã hội hay các hiện tượng mới thường được đánh giá cao và tăng khả năng thu hút tương tác nhiều so với các fanpage thông thường.

( Bạn có thường thấy thông tin về dịch sởi, Việc Trung quốc rút dàn khoan, hiện tượng ca sĩ Lệ rơi,… Tại các fanpage mà mình hay ghé qua không ? ) Tôi dám chắc trên 80% là có.

Xu hướng mùa World Cup 2014

( Xu hướng World cup 2014)

Và hãy học tập Google

google

4-      Đơn giản hóa thông tin cập nhật, hãy để khách hàng tự cảm nhận

Phần này người viết chỉ muốn viết 1 câu:

“Simple is better”

simple is the best

 

và rằng:

facebook content

(Nguồn : Mix digital)

4 kinh nghiệm nhỏ ở trên hi vọng phần nào giúp anh chị và em Huyền hiểu hơn về làm ND facebook. Tại phần 2, bài sau , thêm nhiều ví dụ và kinh nghiệm nữa sẽ được đưa ra. Chúc anh chị luôn thành công với dự án của mình.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Đào Hoàng Cường – Facebook marketer – 091.905.9899

Kính bút,…

P/s: Bài viết trong một buổi tối mưa rả rích ngày bão về.

đào hoàng cường
đào hoàng cường

 

 

Facebook Comments

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here