kinh-doanh-tren-facebook

Trong những ngày lưu trú tại HCM, tôi có dịp gặp nhiều anh chị học viên. Người Sài Thành nhiều ý tưởng, nhiệt huyết và luôn có sự cầu thị kiếm tiền kinh khủng.

Chúng tôi nảy sinh ra nhiều quan điểm về kinh doanh online nói chung và kinh doanh trên FB nói riêng, nhưng cuối cùng có những mô hình mà tôi nhận thấy sẽ luôn trường tồn, cho dù nó là 2016, 2017 hay 2018.

“Vì mấu chốt của nó là nền tảng kinh doanh chứ không phải kĩ thuật”

Mục tiêu của nhiều người bán hàng trên FB là hớt váng, lợi nhuận tức thì, nhưng tôi thì hướng tới sự bền vững và đi xa nhiều hơn.

“FACEBOOK ĐƠN THUẦN LÀ 1 CÔNG CỤ GIÚP ANH CHỊ ĐI NHANH HƠN, CÒN NỀN TẢNG CỦA BẤT KÌ CÔNG VIỆC KINH DOANH NÀO CŨNG PHẢI LÀ TƯ DUY VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH”

Tôi thường chia sẻ với học viên mô hình này, chúng ta giản lược đi để phù hợp với mọi đối tượng, doanh nghiệp, cá nhân, người khởi nghiệp:

 

facebook-business-model-1

Để chi tiết hơn, Tôi sẽ có 1 module trực tiếp chia sẻ hơn 2h đồng hồ về mô hình này tại đây cùng thầy của mình: http://internetbootcamp.com.vn/  .

Nếu bạn muốn gặp mình “trực tiếp” thì hẹn bạn tại đó nhé.

1. Sản phẩm

“CHỌN ĐÚNG SẢN PHẨM TRÊN FACEBOOK ĐỂ BÁN, LÀ BẠN ĐÃ THẮNG 50%”

Về chọn sản phẩm, người viết đã có loạt hơn 5 bài tại đây, nên không viết lại chi tiết nữa. Bạn xem trên website riêng daohoangcuong.vn nhé. Có đầy đủ 5 bài về chọn sản phẩm.

Và đây là 5 bí quyết tôi thường áp dụng để chọn sản phẩm:

bạn nên bán gì trên facebook p1

bạn nên bán gì trên facebook p2

bạn nên bán gì trên facebook p3

bạn nên bán gì trên facebook p4

bạn nên bán gì trên facebook p5

 

lua-chon-san-pham

 

2.Bước 2 là tối ưu Marketing:

Giai đoạn phần này bạn sẽ tối ưu hóa hệ thống marketing, chạy kênh nào, Seeding sản phẩm ra sao, nhân viên vận hành hệ thống đa kênh,…

Theo kinh nghiệm cá nhân người viết, về cơ bản có mấy bộ phận quan trọng như sau:

  • Nhân viên kĩ thuật: Tối ưu Facebook, Google, Email , SEO, Kiểm soát Mạng Affiliate (Nếu làm đầy đủ các kênh nên có ít nhất 2 nhân viên)
  • Nhân viên thiết kế (Designer)
  • Nhân viên content (Content creator)
  • Nhân viên PR, truyền thông. Phụ trách làm việc với báo chí và lên kế hoạch cho các Event, sự kiện

Tối ưu về kĩ thuật là chúng ta xem xét tỉ lệ CPC, CPA, ROI là căn bản nhất. Trong FB thì lưu ý ngân sách trên mỗi comment là bao nhiêu? Tỉ lệ để lại SĐT hay hỏi mua hàng là bao nhiêu?

Tỉ lệ đơn chốt trên tổng số comment hàng ngày,….

Sự thật là tôi ít khi để ý tới giá trên mỗi tương tác chung hay click chung chung mà tính giá cuối cùng trên mỗi đơn hàng được xuất đi. Tôi nghĩ con số đó phản ảnh chính xác tình hình kinh doanh hơn là các con số kĩ thuật kia. Và quả tình tôi thích làm việc với giấy bút, máy tính cầm tay hơn ^^

3.Tối ưu hóa sale của kinh doanh online

Sẽ nhấn mạnh xem cách bạn chốt đơn hàng như thế nào?

Về cơ bản có 2 kiểu chốt quan trọng là : Chat trên inbox để chốt & chốt = điện thoại (telesale). Dù kiểu nào thì tôi vẫn khuyên bạn nên xin được SĐT khách để tư vấn trực tiếp chốt!

Làm sao để tăng tỉ lệ chốt sale? Theo tôi tỉ lệ rớt đơn do telesale rất cao.

Giả sử nếu bạn có 5 telesale, mỗi em để rớt 2 khách 1 ngày, vậy 1 ngày bạn rớt 10 khách  à 1 tháng bạn mất 300 khách hàng. 1 con số khổng lồ!!!

Kinh nghiệm cá nhân người viết:

Tôi nhận thấy 1 ngày telesale trung bình gọi được 40-70 cuộc điện thoại. (Gọi nhiều hơn tôi thấy chất lượng cuộc gọi giảm. gọi ít hơn thì phí quá)

Tôi trả lương cứng 3 triệu + 7k – 10k 1 đơn hàng thành công.

Tỉ lệ chốt sale phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm bạn bán. Đắt hay rẻ? Phổ thông hay kén khách? Đòi hỏi sự tư vấn nhiều (như thực phẩm chức năng) hay là tư vấn đơn giản (Quần áo thời trang).

Điều tối quan trọng là training cho nhân viên chốt sale, đưa ra được kịch bản chốt sale cho nhân viên học. Đây là điểm then chốt để tăng tỉ lệ chốt telesale và rút ngắn thời gian tư vấn điện thoại.

 

4. Tối ưu hóa giao vận (Shipping)

Với năm 2016 tôi khuyên bạn nên tìm hiểu trước về khái niệm Fullfilment. Trước nhất là của Amazon (FBA) và ở VN là lazada (FBA).

Fulfillment-by-Amazon-FBA-s

 

 

Ở cấp độ đơn giản hơn, căn bản nhất bạn nên dùng COD. Tôi hay dùng của viettel, VNPT, 247, miền Nam thì giaohangnhanh.vn có hệ thống tracking tốt.

Quan điểm cá nhân thì tôi nhận thấy phí ship Viettel hơi đắt, nhưng cước hoàn về rẻ. Do vậy bạn nên hết sức cân đối các nhà vận chuyển, Tốt nhất hãy thử tất cả để chọn cho mình nhà vân chuyển tốt nhất.

“NẾU KHÔNG DÙNG COD THÌ BẠN GẶP MUÔN VÀN KHÓ KHĂN”

Tôi khuyên bạn không nên tự ship, nếu bạn mới khởi nghiệp tuần đầu thì có thể tự ship, còn nếu không hãy có nhân viên ship hoặc tốt nhất là COD.

Ngoại trừ trường hợp sản phẩm bạn đắt tiền hoặc sản phẩm quá mới, cần tư vấn nhiệt tình cho khách hàng. Còn nếu không hãy COD

Còn 2 bước rất quan trọng là AFFILIATE , REMARKETING Và 1 chiến lược quyết định là: Liên kết đối tác.

Tôi chia sẻ trực tiếp tại chương trình này: Chương trình 2 ngày mà thầy tôi tâm đắc nhất.

Cùng các cách tối ưu hóa kinh doanh trên facebook khác.

hẹn gặp bạn tại Internet Bootcamp, bạn sẽ gặp tôi với 1 vai trò rất mới nữa, ngoài là người viết, người đào tạo, chia sẻ. Hẳn là bạn sẽ rất bất ngờ.

Đào Hoàng Cường – 0919059899

Social Media Manager – ONNET JSC.

Facebook Comments

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here